Hóa chất đánh bóng kim loại là gì? Công dụng và cách sử dụng

Để tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, có độ sáng bóng và tính thẩm mỹ cao, không còn khiếm khuyết thì bên cạnh tay nghề của người thợ, máy móc thiết bị sử dụng thì việc kết hợp thêm hóa chất đánh bóng kim loại cũng rất quan trọng. Vậy hóa chất đánh bóng kim loại là gì? Công dụng và cách sử dụng ra sao? Hãy cùng theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây cùng của Chúng Tôi để hiểu rõ hơn nhé.

Một số phương pháp đánh bóng kim loại

Đánh bóng kim loại bằng phương pháp thủ công

Đánh bóng kim loại bằng phương pháp thủ công

Đánh bóng kim loại bằng phương pháp thủ công

– Tháo dỡ khuôn đúc của các sản phẩm kim loại như đồng, nhôm rồi đưa ra phá bề mặt thô, mài qua các đường nét gân mà mọi người vẫn thường gọi là bavia hay ba zớ.

– Tiếp đó, sản phẩm được đưa vào đánh phá bề mặt thực bằng quả phớt phá có cỡ hạt khoảng 150 để làm đều bề mặt sản phẩm.

– Dùng quả phớt có cỡ hạt khoảng 320 để đánh mịn sản phẩm. Đa phần mọi người dùng phớt nỉ là chủ yếu, chỉ những người thợ lành nghề mới dùng phớt cát với keo da trâu để tiết kiệm chi phí sản xuất.

– Đánh bóng tinh với phót tinh theo yêu cầu của khách hàng về độ bóng sáng và tinh xảo.

Phương pháp đánh bóng kim loại bằng máy đánh bóng rung ba chiều

Hiện nay, đa phần các cơ sở sản xuất cơ khí, các xưởng đúc dập kim loại đều sử dụng máy đánh bóng rung ba chiều. Người thợ chỉ việc mài và làm sạch bề mặt sản phẩm trước khi nhường lại toàn bộ quá trình đánh bóng kim loại cho máy đánh bóng rung 3D. Và để quá trình làm việc hiệu quả, hóa chất đánh bóng giữ vai trò rất quan trọng, quyết định độ sáng bóng của sản phẩm.

Máy đánh bóng kim loại rung 3D

Máy đánh bóng kim loại rung 3D

1. Hóa chất đánh bóng kim loại là gì?

Hóa chất đánh bóng kim loại là một loại hợp chất hóa học chuyên dụng được dùng để hỗ trợ trong công đoạn xử lý bề mặt kim loại và đánh bóng hoàn thiện sản phẩm. Chúng được sản xuất ở dạng lỏng, dễ dàng sử dụng, dùng để làm sạch trước, trong và sau quá trình đánh bóng kim loại.

2. Công dụng của hóa chất đánh bóng kim loại

Hóa chất đánh bóng kim loại thường được sử dụng kết hợp với một số máy như máy đánh bóng rung ba chiều 3D, máy đánh bóng rung ba chiều có tách sản phẩm, máy đánh bóng lồng quay, máy đánh bóng ly tâm. Trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại hóa chất đều phải được pha chế theo tỉ lệ nhất định như hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như số lượng sản phẩm cần gia công và chất liệu cấu thành sản phẩm.

Hóa chất đánh bóng kim loại là sản phẩm rất quan trọng trong quá trình đánh bóng rung với chức năng chính là:

– Làm sạch lớp dầu mỡ, cạo gỉ sét.

– Hóa chất đánh bóng kim loại phù hợp với nhiều loại hạt mài như inox, đá, ceramic. Tùy vào đặc trưng của sản phẩm kim loại cần đánh bóng mà ta chọn loại đá khác nhau và cũng như loại hóa chất phù hợp. Việc lựa chọn đúng hóa chất sẽ quyết định thành công  độ bóng, sáng kim loại.

– Làm trơn bề mặt hạt mài, không gây kết dính hạt mài và sản phẩm, đặc biệt nó hòa tan tốt trong nước.

– Giữ độ bóng, độ trơn và là lớp đệm giúp giảm hao phí tác nhân cũng như giảm độ cứng của nước.

– Hóa chất đánh bóng kim loại giúp làm mềm lớp oxit trên bề mặt.

– Khi sử dụng kết hợp với hóa chất đánh bóng kim loại, hiệu quả tẩy sạch tốt, tạo độ bóng hơn so với chỉ sử dụng hạt bi tương ứng.

– Không gây biến tính bề mặt, không làm đen, xỉn màu kim loại được đánh bóng.

– Tạo độ sáng cao trên bề mặt sản phẩm kim loại.

– Là sản phẩm có tính thụ động hóa nên bảo vệ bề mặt kim loại tốt.

3. Ưu điểm của hóa chất đánh bóng kim loại

– An toàn với con người, không bị dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất.

– Không độc hại, không cháy nổ, không bốc khói, không ăn mòn và có thể tự phân hủy.

– Thân thiện với môi trường.

– Tính năng vượt trội.

– Không yêu cầu khắt khe về điều kiện bảo quản.

– Dễ sử dụng.

4. Một số lưu ý khi sử dụng máy đánh bóng kim loại rung 3D

– Nên lắp đặt máy đánh bóng rung 3D gần vòi nước cấp.

– Tốt nhất nên xây dựng hệ thống thoát nước thuận tiện hoặc có bể lắng.

– Tránh xa khu tập trung ăn ở của công nhân, tránh bay các phoi kim loại vào không khí.

– Khi lắp máy rung 3D nên lắp dây mát hay dây tiếp địa cho máy.

– Sử dụng găng tay khi làm việc vì dù hóa chất đánh bóng không độc hại nhưng phần nào cũng có ảnh hưởng đến da tay của người dùng.

– Khi đánh bóng kim loại với bi thép, cần chú ý đến sản phẩm và bi thép, tránh xảy ra sự cố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như làm hỏng bi thép.

– Sau khi đánh bóng cần rửa sạch sản phẩm, tránh trường hợp hóa chất đánh bóng kim loại còn sót lại trên bề mặt sản phẩm làm thay đổi độ sáng cũng như độ bóng của sản phẩm sau vài ngày.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết được một số cách đánh bóng kim loại cũng như các vấn đề liên quan đến hóa chất đánh bóng kim loại. Hy vọng với những thông tin mà Chúng Tôi chia sẻ ở trên, các bạn đã có kiến thức hữu ích để thực hiện việc gia công đánh bóng sản phẩm kim loại hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

Gọi điện thoại
0965.619.966
Chat Zalo